การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
โดย :: จริยา ทองหอม (03/07/2559)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร)
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผังมโนทัศน์
องค์ประกอบของหลักสูตรออนไลน์
องค์ประกอบของหลักสูตรออนไลน์
ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ ๆ ได้แก่ แนวคิดหลักการของหลักสูตรออนไลน์
วิสัยทัศน์และหลักการของหลักสูตรออนไลน์
จุดหมายของหลักสูตรออนไลน์
เนื้อหาสาระของหลักสูตรออนไลน์
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้
และการวัดและประเมินผลของหลักสูตรออนไลน์ ดังนี้
แนวคิดหลักการของหลักสูตรออนไลน์
จากการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของกลุ่มเด็กและเยาวชนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พบว่ามีปัญหา เกี่ยวกับ 1)
ปัจจัยเกี่ยวกับความพร้อมของผู้เรียนที่ส่งผลให้ขาดโอกาสในการเข้าเรียนหรือออกกลางคัน
เช่น ปัญหาด้านสุขภาพ สติปัญญา ยาเสพติด ชู้สาว และปัญหาทางครอบครัว 2) รูปแบบการจัดการศึกษา เช่น
การจัดหลักสูตรไม่มีความหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
รวมทั้งระบบการส่งต่อยังไม่มีประสิทธิภาพ และ 3) ศักยภาพของสถานศึกษาหรือแหล่ง การเรียนรู้ เช่น
สถานศึกษาบางแห่งอยู่ห่างไกลและไม่ได้มาตรฐาน
สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาไม่เหมาะสม
แหล่งการเรียนรู้ยังไม่หลากหลายและเพียงพอ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. 2554: 12; ครรชิต มนูญผล. 2559,17 มีนาคม: ออนไลน์) ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาเชิงนโยบายของกลุ่มเด็กและเยาวชนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้แก่
การรับเด็กเข้าเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยไม่มีการจำกัดสิทธิผู้เรียน
เพื่อประกันโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนในกลุ่มอายุมีสิทธิ์ในการเข้ารับการศึกษาและเรียนรู้โดยเท่าเทียมกัน
การส่งเสริมให้มีหลักสูตรวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การทำงานสำหรับเยาวชนทุกคนในโรงเรียน
(สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. 2554: 26)
วิสัยทัศน์
หลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมมุ่งส่งเสริมผู้เรียนให้เลือกใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมการจินตนาการ
การออกแบบการสร้างสรรค์นวัตกรรมการนำเสนอผลงาน การปรับปรุง และการประเมินผลนวัตกรรมที่สร้างสรรค์จากจินตนาการสู่ความเป็นจริงที่สัมผัสแตะต้องได้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะของผู้ผลิต
เป็นผู้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น แทนคุณลักษณะของผู้บริโภคผ่านโดยระบบออนไลน์
ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนตทั้งระบบ
หลักการ
1.
เป็นหลักสูตรระยะสั้นผ่านระบบออนไลน์มีจุดหมายเพื่อเสริมสร้างทักษะความสามารถ
ของผู้เรียนในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
2.
เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นผู้เรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลา
3.
การจัดการเรียนรู้ ยึดสภาพจริง ปัญหา และความต้องการของผู้เรียนจากชีวิตจริง
4.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
จุดหมายของหลักสูตรออนไลน์
1.
เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม ประกอบด้วย
1.1 ทักษะการจินตนาการ ประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ
ได้แก่ 1) ทักษะการกำหนดโจทย์จินตนาการของผลงาน
และ 2) ทักษะการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจินตนาการ
1.2 ทักษะการออกแบบประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ
ได้แก่ 1) ทักษะการร่างแบบ และ 2) ทักษะการสร้างแบบจำลอง
1.3 ทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมประกอบด้วยทักษะย่อย 2
ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม และ 2) ทักษะการทดสอบความเป็นนวัตกรรม
1.4 ทักษะการนำเสนอประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ
ได้แก่ 1) ทักษะการแสดงผลงาน และทักษะการแสดงความคิดเห็น
1.5 ทักษะการปรับปรุงประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ
ได้แก่ 1) ทักษะการปรับปรุงแก้ไขผลงาน และ 2) ทักษะการสรุปผลงาน
1.6 ทักษะการประเมิน ประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ
ได้แก่ 1) ทักษะการประเมินกระบวนการ และ 2) ทักษะการประเมินผลงาน
2.
เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีความสามารถในการเลือกและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
3.
เพื่อสนับสนุนผู้เรียนให้มีทักษะความสามารถในการคิด ทำ นำเสนอ ประยุกต์ใช้ และสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของตนเองตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
4.
เพื่อกระตุ้นผู้เรียนมีความฉลาดในการคิด ตัดสินใจ เลือกที่จะรับรู้
บริโภคอย่างมีเหตุผล
สามารถคิด
ทำหรือผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพไม่ซ้ำแบบใครเป็นที่ต้องการของสังคม และ การก้าวสู่ตลาดโลก
ระยะเวลาของหลักสูตรออนไลน์
หลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
เป็นหลักสูตรเสริมแบบบูรณาการผ่านระบบออนไลน์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนต เช่น
เฟสบุ๊ค เว็บบล็อก ไลน์ หรืออีเมล์
ซึ่งเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารให้ทุกคนสามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้สะดวกรวดเร็ว
ทุกที่ ทุกเวลา โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 การประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อม
ระยะที่ 2 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ (ระหว่างเดือนพฤษภาคม
2559 -สิงหาคม 2559)
ระยะที่ 3 การรายงานผลการปฏิบัติงานและประเมินเจตคติหลังการเรียนรู้ออนไลน์
เนื้อหาสาระของหลักสูตรออนไลน์
เนื้อหาสาระของหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
ประกอบด้วย3 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
หน่วยที่ 1
จินตวิศวทัศน์ (Imagineering
Visual)
มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนในการสร้างผลงานจากความคิดจินตนาการให้เป็นผลงานที่สัมผัสแตะต้องได้
หน่วยที่ 2
จินตวิศวภัณฑ์ (Imagineering
innovation) มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนในการสร้างผลงานประเภทสิ่งของเครื่องใช้
เพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
หน่วยที่ 3
จินตวิศวพาณิชย์ (Imagineering
commerce) มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนในการสร้างผลงานหรือนวัตกรรม
ประเภทสิ่งประดิษฐ์ กระบวนการ แนวคิด หรือการบริการ เพื่อสร้างรายได้ ธุรกิจ
การค้าเชิงพาณิชย์
กิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านระบบออนไลน์ ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่
1 จินตวิศวทัศน์ (Imagineering Visual) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1)
ขั้นตอนการกำหนดโจทย์จินตนาการของผลงาน (Problem) และ 1.2) ขั้นตอนการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจินตนาการ
(Feasibility)
ขั้นที่ 2 จินตวิศวจำลอง (Imagineering Visual) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1) ขั้นตอนการร่างแบบ (Draft)
และ 1.2) ขั้นตอนการสร้างแบบจำลอง (Prototype)
ขั้นที่ 3 จินตวิศวรังสรรค์ (Imagineering Create) แบ่งออกเป็น
2 ขั้นตอน
ได้แก่ 1.1 ) ขั้น
ตอนการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Create) และ 1.2)
ขั้นที่ 4 จินตวิศวลีลา (Imagineering Present) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1) ขั้นตอนการแสดงผลงาน
(Show) และ 1.2) ขั้นตอนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Exchange)
ขั้นที่ 5 จินตวิศวนิยม (Imagineering
Improvement) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1)
ขั้นตอนการแก้ไขผลงาน (Revised) และ 1.2) ขั้นตอนการสรุปผลการทำงาน (Conclusion)
ขั้นที่
6 จินตวิศวพิจารณ์ (Imagineering Evaluate)
แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน
ได้แก่ 1.1 )
ขั้นตอนการประเมินกระบวนการจินตนาการ (Process Evaluation) และ 1.2 )
ขั้นตอน การประเมินคุณภาพผลงาน (Product Evaluation)
สื่อการเรียนรู้
การกำหนดสื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาสาระกิจกรรม
และระดับชั้นของผู้เรียนเหมาะสม ดังนี้
1. เว็บเพจ
2. คู่มือครูและเอกสารประกอบหลักสูตร
3. ใบงานประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. แบบบันทึกการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียน
5. ปฏิทินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
6. ข้อมูลสำหรับการติดต่อเมื่อมีปัญหาในการจัดการเรียนการสอนและส่งงาน
การวัดและประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์การประเมิน
|
1.
การประเมินทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
2.
การประเมินหลักสูตร
จินตวิศวกรรมออนไลน์
|
1.
แบบประเมินทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมก่อนและหลังเรียน
2.
แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
3.
แบบประเมินพฤติกรรมผู้เรียน
4.
แบบประเมินผลงาน
|
1.
ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมหลังเรียน สูงกว่าก่อนการเรียน
2.
คะแนนเฉลี่ยความคิดเห็น ของผู้เรียนที่มีต่อหลักสูตร จินตวิศวกรรมออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมอยู่ในระดับมากหรือมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น