วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ฯ

การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม

โดย  :: จริยา  ทองหอม
วันที่ 2 กรกฎาคม 2559
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร)
บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

            การขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 และการปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561) ให้ประสบผลสำเร็จตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยให้ ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ในด้านทักษะความสามารถของผู้เรียนในระดับชั้น ม.1-ม. 3  ประกอบด้วย ทักษะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
            ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง มีผลต่อการกำหนดคุณสมบัติและคุณภาพของแรงงานในอนาคต มีประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ   การแพร่ขยายเครือข่าย อินเทอร์เน็ต สื่อวิทยุ โทรทัศน์ การเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายก่อให้เกิด ทางด่วนข้อมูลข่าวสาร”  ซึ่งย่นมิติของระยะทางและมิติเวลา  ทำให้การถึงข้อมูลข่าวสารมีความหลากหลาย สะดวก และรวดเร็วเป็นความชาญฉลาดของประเทศมหาอำนาจในการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ไปทั่วโลก คนไทยจึงต้องย้อนถามตัวเองว่าเราเป็นเพียงผู้เดินคอยเดินตาม และลุ่มหลงในการบริโภค จับจ่ายใช้ซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพียงอย่างเดียว หรือจะพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิต จะทำอย่างไรให้คนไทยมีลักษณะนิสัยของผู้ผลิต  การปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ปรับผู้เรียนเป็นผู้สร้างจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พลิกผัน และคาดไม่ถึงเฉกเช่นสถานการณ์โลกในปัจจุบัน  เพื่อส่งเสริมคนไทยให้เป็นนักคิด นักฝัน กล้าทำในสิ่งที่แตกต่างออกมาเผยแพร่ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำไปประยุกต์ใช้หรือสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวตามศักยภาพของแต่ละบุคคล

จุดหมายของหลักสูตรออนไลน์
1. เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม ประกอบด้วย
            1.1 ทักษะการจินตนาการ ประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการกำหนดโจทย์จินตนาการของผลงาน  และ 2) ทักษะการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจินตนาการ
            1.2 ทักษะการออกแบบประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการร่างแบบ และ 2) ทักษะการสร้างแบบจำลอง
            1.3 ทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม และ 2) ทักษะการทดสอบความเป็นนวัตกรรม
            1.4 ทักษะการนำเสนอประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการแสดงผลงาน และทักษะการแสดงความคิดเห็น
            1.5 ทักษะการปรับปรุงประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการปรับปรุงแก้ไขผลงาน และ 2) ทักษะการสรุปผลงาน
            1.6 ทักษะการประเมิน ประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการประเมินกระบวนการ และ 2) ทักษะการประเมินผลงาน
2. เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีความสามารถในการเลือกและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร
3. เพื่อสนับสนุนผู้เรียนให้มีทักษะความสามารถในการคิด ทำ นำเสนอ ประยุกต์ใช้ และสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของตนเองตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
4. เพื่อกระตุ้นผู้เรียนมีความฉลาดในการคิด ตัดสินใจ เลือกที่จะรับรู้ บริโภคอย่างมีเหตุผล
สามารถคิด ทำหรือผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพไม่ซ้ำแบบใครเป็นที่ต้องการของสังคม และ  การก้าวสู่ตลาดโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น