การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
โดย :: จริยา ทองหอม
วันที่ 2 กรกฎาคม
2559
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
(สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร)
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
การขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2551 และการปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)
ให้ประสบผลสำเร็จตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยให้
ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการ
กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ในด้านทักษะความสามารถของผู้เรียนในระดับชั้น ม.1-ม. 3 ประกอบด้วย
ทักษะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
ทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
มีผลต่อการกำหนดคุณสมบัติและคุณภาพของแรงงานในอนาคต
มีประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ การแพร่ขยายเครือข่าย
อินเทอร์เน็ต สื่อวิทยุ โทรทัศน์ การเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายก่อให้เกิด “ทางด่วนข้อมูลข่าวสาร” ซึ่งย่นมิติของระยะทางและมิติเวลา
ทำให้การถึงข้อมูลข่าวสารมีความหลากหลาย สะดวก
และรวดเร็วเป็นความชาญฉลาดของประเทศมหาอำนาจในการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ไปทั่วโลก
คนไทยจึงต้องย้อนถามตัวเองว่าเราเป็นเพียงผู้เดินคอยเดินตาม และลุ่มหลงในการบริโภค
จับจ่ายใช้ซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพียงอย่างเดียว
หรือจะพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิต
จะทำอย่างไรให้คนไทยมีลักษณะนิสัยของผู้ผลิต
การปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน
ปรับผู้เรียนเป็นผู้สร้างจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
พลิกผัน และคาดไม่ถึงเฉกเช่นสถานการณ์โลกในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมคนไทยให้เป็นนักคิด นักฝัน กล้าทำในสิ่งที่แตกต่างออกมาเผยแพร่
แลกเปลี่ยนประสบการณ์
และนำไปประยุกต์ใช้หรือสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
จุดหมายของหลักสูตรออนไลน์
1. เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม
ประกอบด้วย
1.1
ทักษะการจินตนาการ ประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1)
ทักษะการกำหนดโจทย์จินตนาการของผลงาน และ
2) ทักษะการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจินตนาการ
1.2
ทักษะการออกแบบประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการร่างแบบ และ 2)
ทักษะการสร้างแบบจำลอง
1.3
ทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรมประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1)
ทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม และ 2) ทักษะการทดสอบความเป็นนวัตกรรม
1.4
ทักษะการนำเสนอประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการแสดงผลงาน
และทักษะการแสดงความคิดเห็น
1.5
ทักษะการปรับปรุงประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1)
ทักษะการปรับปรุงแก้ไขผลงาน และ 2) ทักษะการสรุปผลงาน
1.6
ทักษะการประเมิน ประกอบด้วยทักษะย่อย 2 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการประเมินกระบวนการ
และ 2) ทักษะการประเมินผลงาน
2.
เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีความสามารถในการเลือกและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร
3.
เพื่อสนับสนุนผู้เรียนให้มีทักษะความสามารถในการคิด ทำ นำเสนอ ประยุกต์ใช้ และสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของตนเองตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
4. เพื่อกระตุ้นผู้เรียนมีความฉลาดในการคิด
ตัดสินใจ เลือกที่จะรับรู้ บริโภคอย่างมีเหตุผล
สามารถคิด
ทำหรือผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพไม่ซ้ำแบบใครเป็นที่ต้องการของสังคม และ การก้าวสู่ตลาดโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น